Mặc dù pháp luật về khiếu nại đã quy định tương đối cụ thể về thời hạn và trình tự giải quyết khiếu nại lần đầu. Nhưng thực trạng hiện nay cho thấy, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đã và đang thực hiện chưa nghiêm chỉnh các quy định liên quan đến vấn đề này. Để đảm bảo cho việc giải quyết khiếu nại đúng thời hạn, đúng trình tự qua đó bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của mình thì người khiếu nại cần phải nắm chắc các quy định của pháp luật. Từ đó có căn cứ để yêu cầu, đề nghị các các quan có thẩm quyền tôn trọng pháp luật trong quá trình khiếu nại.
Căn cứ các điều 27, 29, 30, 31, 32 Luật Khiếu nại năm 2011 và Chương IV Nghị định 124/2020/NĐ-CP về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại thì việc giải quyết khiếu nại phải được thực hiện theo trình tự như sau:
Bước 1: Thụ lý giải quyết khiếu nại (Điều 27 Luật Khiếu nại; Mục 1, Chương IV Nghị định 124/2020/NĐ-CP).
Bước 2: Xác minh nội dung khiếu nại (Điều 29 Luật Khiếu nại; Mục 2, Chương IV Nghị định 124/2020/NĐ-CP).
Bước 3: Tổ chức đối thoại (Điều 30 Luật Khiếu nại).
Bước 4: Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (Điều 31 Luật Khiếu nại; Mục 3, Chương IV Nghị định 124/2020/NĐ-CP).
Bước 5: Gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (Điều 32 Luật Khiếu nại, Mục 3, Chương IV Nghị định 124/2020/NĐ-CP).